Slide3Slide 04slide2slide5slide5
Bài Viết

Dầm biên cho các loại cầu trục

Dầm biên cho các loại cầu trục
Dầm biên cầu trục là bộ phận quan trọng cấu thành nên cầu trục. Đây là bộ phận chịu trách nhiệm di chuyển cầu trục theo phương dọc song song với đường ray di chuyển của cầu trục. Cấu tạo của dầm biên gồm những bộ phận cơ bản nào ? Nguyên lý hoạt động ra sao?. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn đọc một số thông tin chi tiết về dầm biên cầu trục.

Dầm biên cho các loại cầu trục

Dầm biên cầu trục là bộ phận quan trọng cấu thành nên cầu trục. Đây là bộ phận chịu trách nhiệm di chuyển cầu trục theo phương dọc song song với đường ray di chuyển của cầu trục.

Cấu tạo của dầm biên gồm những bộ phận cơ bản nào ? Nguyên lý hoạt động ra sao?. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn đọc một số thông tin chi tiết về dầm biên cầu trục.

Tác dụng chính của bầm biên cầu trục

Cầu trục thông thường có hai loại dầm là dầm chính và dầm biên. Dầm chính được phân loại thành cầu trục dầm đơn (cầu trục một dầm) và cầu trục dầm đôi (cầu trục dầm kép, cầu trục hai dầm) theo kết cấu dầm.

Tên gọi của cầu trục dựa trên số lượng dầm chính lắp đặt. Ngày nay cầu trục được thi công với tải trọng rất lớn.

Dầm chính có tác dụng chính là tải trọng cho phép cầu trục có thể nâng đỡ hàng hóa trọng lớn, kích thước cồng kềnh lên cao, hạ xuống thấp.

Trong khi đó dầm biên có tác dụng di chuyển sang vị trí theo phương dọc, song song với đường ray di chuyển của cầu trục. Giúp di chuyển hàng hóa đến nơi mà người điều khiển cầu trục mong muốn.

Dầm biên là một trong những bộ phận chính cấu thành nên cầu trục cùng với dầm chính, pa lăng, hệ thống ray di chuyển và tủ điện điều khiển.

Ngoài ra cầu trục còn được trang bị các phụ kiện khác để hỗ trợ hoạt động hiệu quả, nâng cao tính an toàn.

Cấu tạo của dầm biên cầu trục

Cấu tạo của dầm biên cầu trục bao gồm 3 phần: Kết cấu thép; bánh xe di chuyển; động cơ liền hộp giảm tốc.

1. Kết cấu thép

  • Bộ phận đầu tiên được coi như khung bảo vệ với kết cấu thép tổ hợp theo dạng hộp.
  • Kết cấu thép yêu cầu phải được gia công một cách chính xác để bánh xe và động cơ lắp ráp được với nhau giúp cầu trục di chuyển theo ý muốn.
  • Ngược lại, nếu kết cấu thép không được gia công chính xác thì cầu trục có thể không di chuyển được hoặc mất an toàn khi hoạt động.

  

2. Bánh xe di chuyển

  • Bộ phận thứ hai là bánh xe di chuyển. Bánh xe ở đây bao gồm 4 bánh với 2 bánh xe chủ động và 2 bánh xe bị động.
  • Nhằm đảm bảo độ bền, sự chắc chắn cho các bánh xe cũng như cầu trục người ta đòi hỏi gia công rất kỹ lưỡng.
  • Bánh xe phải được làm từ thép đúc sau đó đưa đi tạo hình bánh xe.
  • Chưa hết, bánh xe dầm biên cầu trục tiếp tục được phay răng trên thiết bị máy tiện máy phay loại chuyên dụng.
  • Bán thành phẩm tiếp tục được đem đi tôi để đạt được độ cứng 40 HRC hoặc đúc theo khuôn mẫu có sẵn nhằm đảm bảo độ chính xác tuyệt đối, chất lượng cũng như độ bền trong thời gian sử dụng.
  • Thông thường bánh xe di chuyển sẽ có kích thước như D160, D200, D250 hay D300…

  

3. Động cơ liền hộp giảm tốc

  • Bộ phận động cơ liền hộp hay động cơ liền hộp giảm tốc được trang bị cho dầm biên với mục đích hỗ trợ.
  • Bộ phận này sẽ giúp kỹ thuật viên điều khiển cầu trục di chuyển đến vị trí mong muốn để vận tải hàng hóa.
  • Động cơ liền hộp giảm tốc hiện nay có nhiều công suất khác nhau để khách hàng lựa chọn lắp đặt cho cầu trục.
  • Điển hình như động cơ liền hộp giảm tốc công suất 0.4 kW, 0.75 kW hay 1.5 kW, 2.2 kW… cho đến 5.5 kW.
  • Tỷ số truyền đa dạng, trong đó phổ biến nhất là tỷ số truyền 1/16.3 và 1/12.12 với tốc độ đầu ra phân giải từ 89 – 120 vòng/ phút). Bánh răng con đầu ra của trục ra động cơ có mô đun 3, 4 , 5 …

 

Ứng dụng của dầm biên trong cầu trục.

  • Dầm chính đóng vai trò như khung nâng đỡ toàn bộ cầu trục. Cầu trục dầm đơn chỉ có duy nhất 1 dầm chính.
  • Trong khi đó cầu trục dầm đôi sẽ được trang bị hai dầm chính có cấu tạo, vật liệu, kích thước giống hệt nằm song song với nhau.
  • Dầm biên cầu trục liên kết với dầm chính bằng bu lông.
  • Đây là liên kết vuông góc thông qua bu lông cường độ cao và được định vị chính xác nhằm đảm bảo thông số kích thước phù hợp với nhu cầu, đặc điểm của khu vực sử dụng.
  • Dầm biên còn có thể được trang bị thêm phụ kiện khác như bộ phận giảm chấn bằng cao su để hỗ trợ hoạt động của cầu trục hiệu quả hơn.
  • Dầm biên được lắp đặt cho cầu trục ứng dụng rộng rãi trong nhiều công trình khác nhau yêu cầu phải nâng hạ, di chuyển hàng hóa có kích thước cồng kềnh, trọng lượng lớn. Ví dụ như nhà xưởng, kho bãi, công trường, bến cảng….
  • Cầu trục sẽ hỗ trợ giảm sức người khi vận chuyển hàng hóa, nâng cao hiệu suất lao động, tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp

  

Liên hệ:

HANOI OFFICE: No.29B2, Block 918, Phuc Dong Ward, Long Bien Dist., Ha Noi
Tel: 0399.480.418 - Fax: 0243 8756518

 HOCHIMINH OFFICE: No 12, Dao Duy Anh, Ward 9, Phu Nhuan Dist, HCM City, Vietnam
Tel: 0283 845 3950 - Fax: 0283 845 3951

 Email:  adm.etdcrane@gmail.com

Thống kê truy cập
^
0977996403
0902578688