Hệ điện cầu trục/ cổng trục: bao gồm hệ điện dọc, hệ điện ngang & tủ điều khiển.
- Hệ điện dọc: là hệ điện nguồn chạy dọc nhà xưởng, thường thấy ở kiểu thanh quẹt an toàn 1P, 3P, 4P. Với chức năng cung cấp điện cho cả hệ cầu trục.
- Hệ điện ngang: là hệ điện nguồn lắp song song với dầm chính, kiểu sâu đo máng C. Có chức năng cung cấp điện cho palang.
- Tủ điều khiển: các hãng sản xuất palang điện luôn trang bị 1 tủ điều khiển đồng bộ cho cả hệ cầu trục với 6 hướng di chuyển. Thường là tủ điều khiển bằng Contactor(khởi động từ) với kiểu khởi động trực tiếp qua điện áp nguồn.
- Thực tế cho thấy, động cơ nâng & động cơ dầm biên luôn cần thay đổi tốc độ khi khởi động với thời gian tăng giảm tốc sẽ giúp hệ cầu trục hoạt động mềm mại hơn hay khi cần sử dụng tốc độ chậm để lắp đặt các chi tiết máy…Lúc này tủ điều khiển sẽ được tích hợp thêm biến tần để đáp ứng yêu cầu trên.
Ngoài ra còn có một thiết bị điện vô cùng quan trọng nữa đó chính là: Biến Tần
Biến tần với tác dụng như một khởi động mềm, khi motor khởi động, dòng điện khởi động của motor giảm xuống và bằng dòng điện làm việc định mức, nên ít ảnh hưởng đến các thiết bị xung quanh.
– Chất lượng mạng điện ổn định
– Giảm tổn hao nhiệt trên dây dẫn
– Khắc phục hiện tượng sụt áp trên lưới điện.
– Quá trình khởi động và dừng tải êm, tiếng ồn giảm, tăng tuổi thọ của motor
– Tăng tuổi thọ các mối hàn trên dầm cầu trục và các phụ kiện cơ khí như bánh răng, bạc đạn…
– An toàn hơn cho công nhân vận hành cầu trục khi dầm
– An toàn hơn cho công nhân vận hành cầu trục không còn bị rung nữa.
– Biến tần sẽ báo lỗi và ngắt nguồn 2 motor khi một trong hai motor bị sự cố. Tăng tính an toàn hơn cho hệ thống.
– Điều khiển cơ cấu nâng hạ đa cấp tốc độ: ứng dụng trong công nghiệp xi măng…
Lợi ích về mặt kinh tế: Năng lượng điện được tiết kiệm, Giảm chi phí bảo trì, bảo dưỡng
Ngày nay trong lĩnh vực bê tông có nhiều công ty hoạt động đã và đang sử dụng rất nhiều hệ thống cầu trục và cổng trục dùng để di chuyển các cấu kiện nặng như bê tông tấm, trụ điện, khuôn, cọc nhồi,…nhưng giải pháp lắp biến tần cho hệ thống điều khiển hầu như chưa được quan tâm.
Đối với việc điều khiển hệ thống dầm
– An toàn hơn cho công nhân vận hành cầu trục gồm 2 phần chính: phần điều khiển nâng hạ và điều khiển di chuyển dầm
– An toàn hơn cho công nhân vận hành cầu trục.
Được thực hiện bởi 2 motor kéo giúp cho việc di chuyển dầm
– An toàn hơn cho công nhân vận hành cầu trục và hệ thống bánh lái đặt dưới chân dầm
– An toàn hơn cho công nhân vận hành cầu trục. Với công suất 2 motor này thì tùy thuộc vào khối lượng của dầm
– An toàn hơn cho công nhân vận hành cầu trục mà hai motor này sẽ sử dụng nguồn điện chung. Sử dụng run/stop đồng thời thông qua hệ thống nút bấm trên remote để giúp điều khiển dầm
– An toàn hơn cho công nhân vận hành cầu trục cử động và an toàn hơn.
Các dòng biến tần Hitachi có thể được ứng dụng cho các loại cầu trục và các máy nâng hạ (cầu trục) trong chuyển động lên xuống hoặc di chuyển ngang.
Có 2 loại máy nâng hạ cơ bản
1. Máy nâng hạ sử dụng phanh hãm (load-brake hoist). Loại này có kết hợp với phanh (một thiết bị cơ khí tự khóa để cản trở chuyển động đi xuống của tải). Vì vậy, để tải có thể chuyển động xuống, động cơ cần phát ra momen hướng theo chiều đi xuống của tải. Trong trường hợp này, tải sẽ không thể đi xuống nhanh dần bởi nguyên trọng lực của bản thân nó.
2. Máy nâng hạ không có phãnh hãm (non-load brake hoist). Loại máy nâng hạ này cần momen động cơ hướng lên để giữ cho tải không đi xuống do trọng lực. Hơn thế nữa, máy nâng hạ không có phanh hãm sẽ sinh ra năng lượng ngược trở lại biến tần khi tải đi xuống.
Chính vì vậy, để loại bỏ năng lượng này, ta sử dụng một thiết bị điện có tên gọi là phanh động lực – dynamic brake (DB) – trên thực tế đây có thể là một điện trở được tích hợp vào trong biến tần hoặc đi kèm bên ngoài có tác dụng loại bỏ nguồn năng lượng từ tải trả về biến tần trong quá trình hoạt động. Thuật ngữ phanh động lực (DB) được nhắc đến ở đây, ta sẽ tạm gọi là điện trở xả. Trong trường hợp chuyển động ngang, các ứng dụng cũng giống như các máy nâng hạ không có phanh hãm, trong trường hợp này chúng không cần phải kết hợp với phanh hãm cơ khí.
Hơn thế nữa, khi chuyển động ngang, mặc dù trọng lực không đóng vai trò quan trọng như chuyển động nâng hạ, nhưng trên thực tế chuyển động theo trục này vẫn sẽ sinh ra năng lượng tái sinh ở một mức độ nào đó trong quá trình thiết bị giảm tốc hoặc dừng. Chính vì vậy điện trở xả cũng được sử dụng như một giải pháp để loại bỏ nguồn năng lượng này và bảo đảm an toàn cho biến tần trong quá trình hoạt động.
Liên hệ:
HANOI OFFICE: No.29B2, Block 918, Phuc Dong Ward, Long Bien Dist., Ha Noi
Tel: 0399.480.418 - Fax: 0243 8756518
HOCHIMINH OFFICE: No 12, Dao Duy Anh, Ward 9, Phu Nhuan Dist, HCM City, Vietnam
Tel: 0283 845 3950 - Fax: 0283 845 3951
Email: adm.etdcrane@gmail.com
|